กลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy) หมายถึง แบบแผนพื้นฐานหรือแนวทางที่ถูกกำหนดขึ้นสำหรับสร้างสินค้า ที่จะตอบสนองสิ่งที่จำเป็นของกลุ่มเป้าหมายแล้วก็ตลาดจุดมุ่งหมาย โดยผู้ประกอบธุรกิจจำเป็นที่จะต้องแบ่งสรรทรัพยากรของประเทศมาทำให้มีคุณประโยชน์ต่อผลผลิต แบ่งใช้รูปร่างต่าง ๆทางการตลาดให้สมควรสำหรับเพื่อการจัดการ และดำเนิน
งานในขั้นตอนต่าง ๆโดยประกอบไปด้วย การตัดสินใจ การกำหนดระดับค่าใช้จ่ายการตลาด การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การกำหนดวิธีการส่วนประกอบ แล้วก็การกำหนดตลาดจุดมุ่งหมายทางการตลาดอย่างแจ่มแจ้ง กระทั่งสามารถบรรลุจุดประสงค์ทางเศรษฐกิจที่ตั้งไว้ได้
องค์ประกอบของกลยุทธ์ทางการขาย
1.ขอบเขต อุบายการทางการตลาดต้องมีขอบเขตของการดำเนินการที่ครอบคลุม และก็ควรจะมีการกำหนดสัดส่วนในการดำเนินการที่มีส่วนข้องเกี่ยวกับการใช้กลอุบายอย่างชัดเจน
2.จุดมุ่งหมายแล้วก็จุดมุ่งหมาย ยุทธวิธีด้านการขายควรจะมีการกำหนดวัตถุประสงค์ จุดหมาย รวมถึงระบุระดับความสำเร็จของการดำเนินการให้แจ่มชัด ดังเช่น การกำหนดจุดมุ่งหมายผลกำไรที่เพิ่มขึ้น วัตถุประสงค์ผลตอบแทนจากการลงทุน หรือวัตถุประสงค์การเติบโตของยอดขาย เป็นต้น
3.การจัดสรรทรัพยากร ยุทธวิธีทางการตลาดควรจะมีการจัดสรรทรัพยากรต่างๆมาใช้ให้เกิดคุณประโยชน์ได้อย่างมากสุด ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรทางการเงิน ทรัพยากรสำหรับการลงทุน รวมถึงทรัพยากรบุคคล
4.การได้เปรียบทางการชิงชัย ยุทธวิธีด้านการขายควรจะมีการเจาะจงการได้เปรียบทางการชิงชัย เพื่อมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ ให้สามารถกำหนดแผนการปฏิบัติการในขั้นต่อๆไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.พลังเสริมแรง กลยุทธ์ทางการตลาดต้องสามารถเกื้อหนุน แล้วก็สนับสนุนหน่วยธุรกิจของบริษัท ให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทั้งยังทางด้านการตลาด การจัดสรรทรัพยากร และด้านระดับความสามารถสำหรับในการแข่งของบริษัท
ยุทธวิธีด้านการตลาด 8P
ยุทธวิธีการตลาด 8Pหมายถึงอุบายที่ได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพ สำหรับเพื่อการทำงานทางการตลาดจากนักธุรกิจทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นวิธีทำงานซึ่งสามารถได้ผลลัพธ์ความก้าวหน้าได้อย่างแจ่มแจ้ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์ขั้นพื้นฐานสำหรับในการปรับปรุงและก็ต่อยอดเป็นแผนการอื่นๆได้ในอนาคต โดยเหตุนั้นผู้ประกอบธุรกิจจึงต้องควรทำความเข้าใจรวมทั้งเล่าเรียนให้รู้เรื่องความหมายที่จริงจริงของกลยุทธ์ดังที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อการประกอบธุรกิจที่มีคุณภาพและยืนยง
1.Product
ยุทธวิธีการตลาดที่เกี่ยวโยงกับผลิตภัณฑ์ เป็นกลอุบายที่มีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องกระทำพินิจพิเคราะห์ดีไซน์ตัวผลิตภัณฑ์ทั้งหมดทั้งปวง ให้สามารถสร้างความพอใจและรองรับในสิ่งที่ต้องการของผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ได้ ทั้งยังการตั้งความมุ่งหมายคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ การเลือกใช้วัตถุดิบในกรรมวิธีการผลิต แล้วก็การนำผลิตภัณฑ์ไปเปรียบจุดแข็งและจุดอ่อนกับกับสินค้าของคู่แข่งทางการตลาด เพื่อมีคุณประโยชน์สำหรับเพื่อการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นถัดไป
2.Price
อุบายทางด้านราคา โดยการกำหนดราคาของสินค้านอกเหนือจากผู้ประกอบธุรกิจ จะต้องคำนึงถึงต้นเหตุต้นของทุนการสร้างแล้ว ยังจำเป็นต้องคิดถึงสภาพการประลองของผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นๆในตลาด ซึ่งสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีคู่ปรปักษ์ทางการตลาดมากผู้ประกอบกิจการสามารถใช้กรรมวิธีการกำหนดราคาสินค้าให้น้อยกว่าเพื่อช่วงชิงฐานลูกค้า หรือบางทีอาจจะทำการตั้งราคาให้สูงขึ้นมากยิ่งกว่าเพื่อจัดวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้อยู่เหนือกว่าตลาดคู่ปรับได้เหมือนกัน
3.Place
ยุทธวิธีหนทางการขาย เป็นกลอุบายที่ผู้ประกอบการควรจะพินิจพิเคราะห์คิดแผนให้ดี เนื่องด้วยช่องทางกระจัดกระจายสินค้าที่เลือกใช้ สามารถมีผลต่อผลกำไรโดยรวมที่ผู้ประกอบกิจการจะได้รับ โดยช่องทางการจำหน่ายทางการตลาดในปัจจุบันมีอยู่สองแบบ ยกตัวอย่างเช่น การขายผ่านพ่อค้าคนกลางแล้วก็แนวทางการขายสู่ลูกค้าโดยตรง ซึ่งวิถีทางแนวทางการขายสู่ผู้บริโภคโดยตรงจะสามารถสร้างกำไรได้สูง ตรงข้ามกับการขายผ่านพ่อค้าคนกลางที่จะสามารถสร้างยอดการขายได้สูงยิ่งกว่า
4.Promotion
โปรโมชั่นหรือการผลักดันการตลาด เป็นแผนการหนึ่งที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับในการขายของให้แก่ผู้ประกอบกิจการได้อย่างดี โดยยุทธวิธีดังที่กล่าวมาข้างต้นที่ถูกประยุกต์ใช้ควรมีความกลมกลืน รวมถึงสามารถสนับสนุนวิธีการอื่นๆ
https://balancecounseling.org/2021/08/24/กลยุทธ์ทางการตลาด ได้ในเวลาเดียวกัน เป็นต้นว่า การลดราคาสินค้า การแถมผลิตภัณฑ์ หรือการแจกผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ซึ่งแม้โปรโมชั่นที่ผู้ประกอบธุรกิจเลือกใช้สามารถตอบโจทย์ในสิ่งที่ต้องการของผู้บริโภคได้ ก็จะทำให้สามารถเพิ่มยอดขายได้มากยิ่งขึ้น
5.Packaging
บรรจุภัณฑ์เปรียบได้ดั่งเป็นหน้าตาของผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการจึงจำต้องให้ความเอาใจใส่สำหรับการวางยุทธวิธีการตลาดสำหรับบรรจุภัณฑ์ โดยมีเป้าหมายสำหรับการสร้างความสวยงามโดดเด่น รวมถึงไม่เหมือนกันอย่างมีเอกลักษณ์ให้แก่ผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะสามารถล่อใจความสนใจจากลูกค้าได้มากกว่าผลิตภัณฑ์ในตลาดคู่ต่อสู้ จนสามารถสร้างยอดขายรวมทั้งกำไรที่มากขึ้นได้
6.Personal
พนักงานที่มีหน้าที่สำหรับขาย ซึ่งนับได้ว่าเป็นวิธีการที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่สามารถกระทำลอกเลียนแบบได้ง่าย โดยหากผู้ประกอบกิจการมีพนักงานที่มีหน้าที่ขายที่มีความรู้ มากประสบการณ์ รวมทั้งมีความรู้สำหรับเพื่อการจูงใจคนซื้อ จะสามารถช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายให้แก่ธุรกิจได้อีกทางหนึ่งโดยการใช้ประโยชน์จากความสามารถของบุคคล
7.Public Relation
วิธีการการใช้ข้อมูลในการชักนำผู้ซื้อ นับได้ว่าเป็นกรรมวิธีการทางการตลาดที่มีความเหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมการใช้ชีวิตของคนเราในปัจจุบัน ที่สื่อต่างๆได้เข้ามามีอิทธิพลในสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยกลอุบายดังกล่าวข้างต้นเป็นกลอุบายที่ช่วยเพิ่มทัศนคติเชิงบวกต่อสินค้าของผู้ใช้ แล้วก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ผลิตภัณฑ์ได้เช่นเดียวกัน
8.Power
กลยุทธ์การขายเกี่ยวกับอำนาจ เป็นวิธีการที่ใช้เพื่อสำหรับในการต่อรอง ควบคุม แล้วก็เปลี่ยนผลประโยชน์ด้านการค้ากับคู่ต่อสู้ทางการตลาด ซึ่งอำนาจต่อรองที่ผู้ประกอบกิจการมีจะสามารถสร้างคำแนะนำที่ดีเยี่ยมที่สุดให้แก่ธุรกิจได้กลยุทธ์ด้านการขาย 8P นับว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาดรากฐานสำหรับการทำธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการทุกจำพวก โดยธุรกิจต่าง ๆในปัจจุบันที่เกิดขึ้นมามากมายนั้น มีทั้งธุรกิจที่ล้มเหลว แล้วก็ธุรกิจที่สามารถดำเนินไปได้จนกระทั่งประสบผลสำเร็จ ซึ่งมีเหตุมีผลเพราะว่าบริษัทที่ล้มเหลวทางธุรกิจไม่อาจจะสร้างกลยุทธ์ด้านการตลาด 8P ขึ้นมาได้อย่างครบองค์ประกอบ ด้วยเหตุนี้กลยุทธ์ด้านการตลาด 8P จะต้องถูกเอาไปใช้คุณประโยชน์สำหรับในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความสำเร็จให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ