เป้าหมายของการดำเนินธุรกิจ แน่นอนว่าคือความต้องการสร้างผลกำไรจากการประกอบการในอนาคต และการที่ธุรกิจจะสามารถดำเนินการไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจได้นั้น อย่างน้อยก็ต้องมีการสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างภาพลักษณ์ให้อยู่ในใจของผู้บริโภคให้ดี ซึ่งเครื่องมือที่ธุรกิจนิยมใช้ก็คือการทำ CSR วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเรื่องนี้กัน
Corporate Social Responsibility (CSR) คือความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของธุรกิจที่ทุกองค์กรควรต้องมี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าการดำเนินกิจการขององค์กรในทุกขั้นตอน ทุกกระบวนการได้แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเป็นกลยุทธ์ด้านการสื่อสารทางการตลาดข้อหนึ่งที่องค์กรต้องการประชาสัมพันธ์แบรนด์ของธุรกิจให้เป็นที่รับรู้ในตลาด รวมถึงสร้างความมั่นคงในอุตสาหกรรมได้ โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ระดับคือ
ข้อกำหนดตามกฎหมาย หมายถึงเป็นการปฏิบัติงานและดำเนินกิจการภายใต้ข้อกฎหมายที่กำหนด เช่น ใส่ใจสวัสดิการของกฎหมายแรงงาน
ประโยชน์ทางธุรกิจ คือดำเนินกิจการโดยรักษาผลประโยชน์ให้หุ้นส่วน ขณะเดียวกันก็ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เช่น การผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่มีการทิ้งสิ่งเน่าเสียลงในลำคลอง
จรรยาบรรณทางธุรกิจ คือสามารถสร้างผลกำไรจากการประกอบการได้ไปพร้อมกับการทำประโยชน์ให้สังคม เช่น การผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
ความสมัครใจ กล่าวคือเป็นกิจกรรมที่องค์กรสร้างขึ้นโดยเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยความสมัครใจเช่น จัดโครงการปลูกป่า หรือการก่อตั้งมูลนิธิเพื่อผู้ประสบภัย
คำถามคือ โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมต่าง ๆ เหล่านี้จากที่ได้จำกัดความมาไม่ได้เกี่ยวข้องหรือสร้างผลกำไรให้กับองค์กรโดยตรง แต่เพราะอะไรแบรนด์ดัง ๆ จึงได้นิยมประกอบกิจกรรม CSR กัน คำตอบคือ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างให้องค์กรเป็นที่รู้จักของสังคม ทำให้บุคคลภายนอกได้ซึมซับกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ว่าไม่ใช่ธุรกิจที่ประกอบกิจการเพื่อแสวงหาผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ได้คืนผลกำไรเหล่านั้นให้ได้ตอบแทนไปสู่ภาพใหญ่ของสังคมด้วย เช่น กิจกรรมของ SCG ที่ส่งเสริมด้านการศึกษาและพัฒนาศักยภาพด้วยการให้ทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนที่มีความประพฤติดี, กิจกรรมของ King Power ที่ส่งเสริมศักยภาพของคนไทยให้ก้าวไกลสู่เวทีโลกด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนไทยภายใต้โครงการ คิง พาวเวอร์ ไทย พาวเวอร์ พลังคนไทย หรือโครงการผักตบบ้านแหลม อันเป็นโครงการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา เช่น นำผักตบชวามาทำเป็นวัสดุกันกระแทก เป็นการช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้าน ช่วยพัฒนาชาวบ้านชุมชนบ้านแหลมแบบยั่งยืนที่ได้ทำร่วมกับธนาคารกรุงไทย (KTB) เป็นต้น
จากคำจำกัดความของโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมทั้งกิจกรรมที่แบรนด์ดัง ๆ จัดขึ้นที่ได้ยกตัวอย่างมานี้คงพอจะทำให้มองเห็นภาพกันแล้วว่าสาเหตุที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ก็เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ติดอยู่ในใจของผู้บริโภค และเพื่อผลประโยชน์ของธุรกิจในระยะยาวที่ผู้คนจะซึมซับภาพลักษณ์ของแบรนด์ว่าเป็นองค์กรที่ไม่ได้มุ่งเน้นแต่การหากำไรอย่างเดียว แต่ได้คืนสิ่งดี ๆ ให้กับสังคมด้วย
ที่มาข้อมูล
https://www.marketingoops.com/news/biz-news/csr-tmark/
https://www.marketingoops.com/news/csr-news/corporate-social-responsibility/