พร้อมสร้างความเป็นพันธมิตรทางธุรกิจต่อเนื่องหลายปี เพื่อคว้าโอกาสจากความต้องการต่อผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปาก ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน และผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายคุณภาพสูงในตลาดออนไลน์ ที่โตอย่างรวดเร็วทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน สิงคโปร์ - Media OutReach - 7 ธันวาคม 2564 - ช้อปปี้ (Shopee) ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน และ คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ที่จัดทำขึ้นระหว่างกันเป็นครั้งแรกเพื่อร่วมขับเคลื่อนการรุกตลาดอีคอมเมิร์ซของผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปาก ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน และผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ในตลาด 7 แห่งทั่วภูมิภาค ซึ่งความพยายามในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาของคอลเกตที่มีต่อตลาดและผู้บริโภค รวมไปถึงแผนความร่วมมือกับช้อปปี้ในเชิงลึก เพื่อช่วยสร้างการเติบโตของธุรกิจการค้าดิจิทัลของบริษัททั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ให้เพิ่มขึ้นกว่า 20 เท่าภายในปี 2568
ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ จะได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในแบรนด์พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ภายใต้โครงการ Regional Champion Brands Programme [1] ของช้อปปี้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างการรับรู้ของแบรนด์คอลเกต-ปาล์มโอลีฟบนช่องทางออนไลน์ให้มีความแข็งแกร่ง รวมไปถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความทันสมัยและคุณภาพสูงให้กับหลายล้านครัวเรือนผ่านฐานผู้ใช้
งานที่มีอย่างครอบคลุมบนช้อปปี้
จับโอกาสการเติบโตของผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปาก
ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หันมาเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้น โดยมีการคาดการณ์ยอดขายสินค้าทางออนไลน์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลว่าจะสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน 21% ของรายได้รวมทั้งตลาดภายในปี 2566[2] ในขณะที่บนแพลตฟอร์มช้อปปี้ เซ็กเมนท์ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลเป็นหนึ่งในหมวดหมู่ย่อยที่เติบโตเร็วที่สุด เนื่องจากผู้คนเปลี่ยนมาเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันทางออนไลน์ และความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมความทันสมัย เช่น แปรงสีฟันไฟฟ้า ที่เพิ่มมากขึ้น
Mukul Deoras ประธานแห่งคอลเกต-ปาล์มโอลีฟประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "เราตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรกับช้อปปี้เพื่อมอบบริการให้กับลูกค้าในภูมิภาคของเราให้ดียิ่งขึ้น ในฐานะบริษัทผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากชั้นนำของโลก เราหวังที่จะเป็นที่หนึ่งทางด้านผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายร่วมกันกับช้อปปี้ด้วยการเสริมสร้างศักยภาพทางด้านธุรกิจการค้าดิจิทัลของเราให้ถึงขีดสุด และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เราจะให้ความสำคัญกับการส่งมอบคุณค่าและประสบการณ์สำหรับลูกค้าที่ดียิ่งขึ้นผ่านตัวเลือกสินค้าและนวัตกรรมต่าง ๆ ของเรา"
นับตั้งแต่เริ่มเปิดร้านค้าอย่างเป็นทางการบน Shopee Mall ในปี 2562 คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปีจนติดอันดับ 1 ใน 5 แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลยอดนิยมในช่วงมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ปลายปีของช้อปปี้ และในช่วงมหกรรม Shopee 11.11 Big Sale ที่จัดขึ้นล่าสุด คอลเกตสามารถสร้างสถิติยอดขายสูงสุดได้ภายในหนึ่งวัน และยอดขายในตลาดบางแห่งยังเติบโตกว่า 100% เมื่อเทียบกับมหกรรม Shopee 9.9 Super Shopping Day
Chris Feng ประธานเจ้าหน้าที่บริหารช้อปปี้ กล่าวว่า "ช้อปปี้มีความยินดีที่ได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจอีคอมเมิร์ซกับหนึ่งในแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและสุขภาพช่องปากที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุดของโลก ในฐานะผู้นำตลาด คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ มีการเติบโตอย่างมากตลอดปีที่ผ่านมา และจะเป็นแบรนด์พันธมิตรชั้นนำที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไป ช้อปปี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีส่วนในการสนับสนุนให้คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจอีกมากมายจากระบบนิเวศที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงความเข้าใจในพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละตลาดอย่างลึกซึ้งของช้อปปี้"
ใช้กลยุทธ์การขับเคลื่อนด้วยดาต้า เพื่อยกระดับประสบการณ์ของแบรนด์ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตให้เร็วยิ่งขึ้น คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ จะเดินหน้านำกลยุทธ์วิเคราะห์ข้อมูลของแต่ละตลาดมาใช้เพื่อส่งมอบนวัตกรรมดูแลสุขภาพช่องปากที่มีมูลค่าสูงให้ตรงกับความต้องการที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอของผู้บริโภค ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ และ ช้อปปี้ ได้เปิดตัวโครงการศึกษาร่วมด้านการดูแลสุขภาพช่องปากเพื่อสำรวจช่องว่าง พฤติกรรม และความต้องการของนักช้อปเจน Z ที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง และจากผลการศึกษาดังกล่าว คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ และ ช้อปปี้ ได้ร่วมกันสร้างสรรค์และเปิดตัวแปรงสีฟันตระกูลใหม่พร้อมแคมเปญระดับภูมิภาค "Brush Your Way '' ในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ สำหรับการร่วมมือกันในครั้งแรกนี้ไม่เพียงทำให้ยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 14 เท่าเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คอลเกต-ปาล์มโอลีฟสร้างฐานลูกค้าที่เป็นลูกค้าใหม่บนช้อปปี้ได้มากถึง 70% อีกด้วย
และด้วยแผนการเพิ่มขีดความสามารถการใช้ดาต้าและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค จะช่วยให้คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ และช้อปปี้สามารถสื่อสารคอนเทนต์ของแบรนด์ได้ตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคลยิ่งกว่าเดิม เพื่อเชื่อมต่อและเสริมสร้างสัมพันธ์กับนักช้อปให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ทั้งสองพันธมิตรจะยังมุ่งมั่นที่จะร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ร่วมกัน การออกฟีเจอร์และเครื่องมือต้นแบบต่าง ๆ รวมไปถึงการพัฒนาระบบการให้บริการลูกค้าเพื่อส่งมอบประสบการณ์การจับจ่ายที่ดีที่สุดบนช้อปปี้
สำหรับมหกรรม Shopee 12.12 Birthday Sale ที่กำลังจะมาถึงนี้ คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ จะร่วมส่งท้ายปีอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยข้อเสนอและโปรโมชันสุดพิเศษร่วมกับช้อปปี้ โดยตั้งเป้าที่จะพัฒนาศักยภาพในการเข้าถึงลูกค้าปัจจุบัน พร้อมทั้งขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ให้มากยิ่งขึ้น ทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ไต้หวัน อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์
------
[1] Regional Champion Brands Programme คือโปรแกรมสำหรับแบรนด์พันธมิตรชั้นนำที่ถูกรับเชิญเข้าร่วมเท่านั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการสนับสนุนและผลักดันให้แบรนด์สามารถสร้างการเติบโตทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค โดยในปัจจุบันมีทั้งสิ้น 17 แบรนด์ที่เข้าร่วมโครงการนี้
[2] Statista, ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย