วิธีเลือกคีย์เวิร์ด SEO
การทำSEO ให้กับเว็บไซต์ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ OEM, ธุรกิจการให้บริการ, หรือธุรกิจขายส่ง ในหลักการวางคีย์เวิร์ดนั้นไม่แตกต่างกันมากและไม่ซับซ้อน. แต่การลำดับความสำคัญและรู้หน้าที่ของคีย์เวิร์ดนั้น จะช่วยเราในการรู้บทบาทว่าคีย์เวิร์ดไหนทำหน้าที่อะไร. และเราสามารถวางโครงสร้างของคีย์เวิร์ดบนเว็บไซต์ธุรกิจได้อย่างไร
ประตู 3 บาน วางคีย์เวิร์ด SEO สำหรับ Business
ประตูบานที่ 1 Keyword Commercial
ประตูบานนี้กลุ่มคนที่จะเข้าประตูคือกลุ่ม “ลูกค้า” ที่พร้อมจะซื้อ หรือติดต่อขอข้อมูลจากเรา ดังนั้นคีย์เวิร์ดที่จะสร้างประตูบานนี้ขึ้นมาคือกลุ่มคีย์เวิร์ด Commercial. หรือคีย์เวิร์ดที่สามารถสร้างการซื้อขายได้ง่าย
เช่น “โรงงานผลิตครีม”, “ผลิตอาหารเสริม”, “เรียนทำเล็บ”, “โรงงานกระดาษลัง”, “รับผลิต แพคเกจจิ้ง”,”ฉีดโบท็อก”
ประตูบานที่ 2 Information Keyword
กลุ่มคนที่เข้าประตูบานนี้คือกลุ่ม “สนใจ”. คำว่าสนใจมีหลายแบบ ทั้งกำลังสนใจสินค้าหรือบริการนี้อยู่. หรืออาจจะหาข้อมูลเพิ่มเติม. คนกลุ่มนี้แม้ว่าจะไม่ใช่ลูกค้าโดยตรง แต่สิ่งที่เราจะได้จากประโยชน์จากคนกลุ่มนี้มีเยอะมากไม่ว่าจะเป็น การสร้างการรับรู้ในแบรนด์(Brand Awarness) หรือสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวได้ โดยการใช้CRM เข้ามาช่วยในการรักษาความสัมพันธ์กับคนกลุ่มนี้ระยะยาว.
ประตูบานที่ 3 Information surrounding the product
กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ห่างไกลจากสินค้าหรือบริการของเรา. แต่ประโยชน์ที่เราจะได้รับจากคนกลุ่มนี้มี 2 อย่าง
โอกาสในการขายในอนาคต(อาจน้อยกว่าประตูที่ 2 แต่สามารถใช้วิธีเดียวกันได้)
ช่วยในการทำ SEO ให้กับคีย์เวิร์ดหลักได้ติดอันดับได้ง่ายขึ้น และช่วยเพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์
ด้วยความสำคัญของประตูบานนี้ที่อาจไม่เยอะ แต่ยังถือว่าสำคัญ ดังนั้นคีย์เวิร์ดที่จะใช้ จึงเป็นลักษณะบทความเพื่อให้ข้อมูลเหมือนกับประตูบานที่ 2 แต่แตกต่างตรงที่จะไม่ได้พูดถึงสินค้าหรือบริการโดยตรง