อย่างไรก็ตาม เมื่อดูเฉพาะบทสนทนา
'เชิงลบ' โซเชียลมีเดียพูดถึงผู้สมัคร 10 อับดับแรก รวม 298,593 ข้อความ มีลำดับดังนี้ 1.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถูกกล่าวถึง 200,192 ข้อความ เช่น หาเสียงสร้างภาพ ไม่เห็นด้วยกับการจำกัดพื้นที่การชุมนุมของประชาชน ล้อเลียนนโยบาย 200 ข้อว่าถูกนำเสนอเกินจริง 2. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ถูกกล่าวถึง 59,238 ข้อความ เช่น ไม่เลือกเพราะไม่สนับสนุนพรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับนโยบายทวงคืนสนามหลวง ไม่พอใจการตอบคำถามในเชิงเหน็บแนม นโยบายไม่ชัดเจนมุ่งเน้นการเมืองเกินไป ไม่พอใจที่นำประเด็นการชุมนุมมาเป็นเครื่องมือหาเสียง มุ่งหาเสียงแต่ประเด็นที่สร้างความแตกแยกให้สังคมไทย 3.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ถูกกล่าวถึง 29,253 ข้อความ เช่น หากได้กลับมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็จะไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลง หรือพัฒนาขึ้น ตำหนิป้ายหาเสียงกีดขวางทางเดิน ขาดวิสัยทัศน์เพราะปฏิบัติหน้าที่ตามคำวิจารณ์ของประชาชน ตอนเป็นผู้ว่าฯ ไม่ฟังปัญหาประชาชนแต่มารับฟังตอนหาเสียง เป็นต้น

ลำดับ 4. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ถูกกล่าวถึง 3,547 ข้อความ เช่น ลอกเลียนแบบป้ายหาเสียงของผู้สมัครรายอื่น ไม่พอใจที่ไม่เคยรับทราบถึงปัญหาทางเท้าในกรุงเทพฯ มาก่อน ไม่สนับสนุนเพราะสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ 5. นายสกลธี ภัททิยกุล ถูกกล่าวถึง 2,936 ข้อความ เช่น ไม่รู้จริงถึงปัญหาต่างๆ ในกรุงเทพฯ ไม่เคยเห็นผล
งานในสมัยที่เป็นรองผู้ว่าฯ 6.น.ส.รสนา โตสิตระกูล ถูกกล่าวถึง 2,710 ข้อความ เช่น ยกคุณจำลอง ศรีเมืองเป็นต้นแบบผู้ว่าฯ ทำให้หมดความน่าเชื่อถือ นโยบายขายฝัน ไม่เชื่อว่าจะปราบทุจริตได้จริง 7. น.ต.ศิธา ทิวารี ถูกกล่าวถึง 665 ข้อความ เช่น นโยบายหวัง
คะแนนเสียง นโยบายเชื่อมต่อคนต่างรุ่นไม่มีทางเกิดได้จริง 8.นายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ ถูกกล่าวถึง 32 ข้อความ เช่น ตำหนินโยบายไม่ระบุเนื้อหาไม่มีรายละเอียด 9.นายศุภชัย ตันติคมน์ ถูกกล่าวถึง 10 ข้อความ เช่น คัดลอกนโยบายของคนอื่นมาดัดแปลงเล็กน้อยแล้วนำไปใช้เป็นของตนเอง และนายธเนตร วงษา ถูกกล่าวถึง 10 ข้อความ เช่น ไม่เชื่อว่าจะแก้ปัญหารถติดได้ภายใน 21 วัน เป็นต้น
ขณะที่เมื่อดูเฉพาะบทสนทนา
'ทั่วไป หรือเป็นกลาง' โซเชียลมีเดียพูดถึงผู้สมัคร 10 คนแรก รวม 1,237,856 ข้อความ ดังนี้ 1.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถูกกล่าวถึง 689,971 ข้อความ 2. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ถูกกล่าวถึง 209,043 ข้อความ 3.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ถูกกล่าวถึง 173,532 ข้อความ 4. น.ส.รสนา โตสิตระกูล ถูกกล่าวถึง 55,753 ข้อความ 5. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ถูกกล่าวถึง 42,006 ข้อความ 6. นายสกลธี ภัททิยกุล ถูกกล่าวถึง 35,893 ข้อความ 7. น.ต.ศิธา ทิวารี ถูกกล่าวถึง 20,210 ข้อความ 8.นายศุภชัย ตันติคมน์ ถูกกล่าวถึง 5,019 ข้อความ 9. นายธเนตร วงษา ถูกกล่าวถึง 1,686 ข้อความ และนายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ ถูกกล่าวถึง 925 ข้อความ
ทั้งนี้ บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด ได้จัดทำรายละเอียดทัศนคติของประชาชนแยกเป็นรายบุคคลไว้สำหรับ 10 อันดับผู้สมัคร
เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ดังนี้
Social Listening เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่คนทำงานด้านการตลาดดิจิทัล นำมาใช้เพื่อบริหารจัดการข้อมูล และสามารถนำใช้เพื่อรับฟังเสียงของผู้คนในโซเชียลมีเดียในช่องทางหลากหลายแพลตฟอร์ม โดยการนำข้อมูลที่ได้มาประยุกต์ใช้เพื่อนำเสนอมุมมองของผู้คนที่ร่วมสนทนาในโลกออนไลน์ที่มีต่อการ
เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ ผ่านการแสดงความคิดเห็นและทัศนคติเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร บุคลิก ความคิด นโยบาย รวมถึงการสะท้อนปัญหาที่ควรเร่งแก้ไข ร่วมเกาะติดสถานการณ์การเลือกผู้ว่าฯกทม. ด้วยข้อมูลเรียลไทม์ไปกับเรียล สมาร์ท ได้ที่
www.realsmart.co.th และ
facebook.com/realsmart.co.th