หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: “เสมอกัน” แนะฝากเงินสดที่ตู้ทุกแบงก์ ผูกบัตรประชาชนแทนบัตรเดบิตตอบโจทย์กว่า  (อ่าน 22 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 19 ต.ค. 22, 13:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ภายหลังจากเมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2565 ทางด้าน นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส. สุพรรณบุรี และประธานกรรมการประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM โดยจะต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิตทุกครั้ง และจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. เป็นต้นไป เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)
นายเสมอกันกล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกเห็นด้วยในเรื่องของการยืนยันตัวตนของผู้ทำรายการฝากเงิน และมองว่าเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาช่องโหว่การธุรกรรมนี้ กลายเป็นข้อยกเว้น ไม่ต้องรายงาน ปปง. ทำให้มีการทำธุรกรรมการเงินผิดกฎหมาย
แต่ทั้งนี้จะขอตั้งข้อสังเกตเอาไว้ 3 ประเด็น คือ
1.ขั้นตอนที่ทางแบงก์ชาติประกาศออกมาเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนหรือไม่ เพราะยิ่งภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ จะเป็นการซ้ำเติมกันหรือเปล่า เพราะค่าธรรมเนียมของบัตรเดบิต และบัตรเครดิต ประชาชนต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และหากประชาชนไม่มีบัตรดังกล่าว ก็จะต้องไปดำเนินการฝากเงินที่เคาน์เตอร์ธนาคาร หรือผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งก็มีจะค่าบริการเกิดขึ้นตามเงื่อนไขของผู้บริการอีก ซึ่งส่วนต่างตรงนี้จะตกแก่ประชาชน
2.สามารถให้ผู้ฝากเงินใช้บัตรประชาชนได้หรือไม่ เพราะบัตรประชาชนเป็นสมาร์ตการ์ด หากวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ฝากแสดงการยืนยันตัวตน คิดว่าการใช้บัตรประชาชนจะตอบโจทย์สุด
หรือไม่เช่นนั้น หากประชาชนจะนำบัตรเดบิตและบัตรเครดิตมายื่นแสดงตัวเวลาไปทำธุรกรรมด้านอื่นๆ จะสามารถทำได้หรือไม่ อันนี้ต้องเตรียมคำตอบให้ประชาชนด้วย
3.ความพร้อมของระบบ ข้อนี้สำคัญมากธนาคารต่างๆ มีความพร้อมในเรื่องของระบบรองรับการใช้งานจริงหรือไม่ เพราะหากบังคับใช้ในวันที่ 15 พ.ย. นี้ ธนาคารหรือผู้ให้บริการจะต้องจัดสรรคิวในการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ซึ่งคาดเดาได้เลยว่าการทางเดินทางไปทำธุรกรรมทางการเงินผู้ใช้บริการต้องเพื่อเวลา ทั้งนี้หลักการดังกล่าวยังเป็นการพาประชาชนย้อนยุคเดินถอยหลัง ไม่ใกล้เคียงแคมเปญของธนาคารต่างๆ ที่เคยประกาศออกมาว่าจะเดินหน้าทำธุรกรรมออนไลน์ สู่โลกดิจิทัล
โดยทั้งนี้นายเสมอกันได้ยกตัวอย่างข้อความที่ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางโซเชียล ในประเด็นดังกล่าวว่า “จะเก็บค่าบัตรรายปีก็บอกเค้าไปคับ” “รู้นะคิดอะไรอยู่” หรือ “บัตรประชาชน มีเพื่อ?” “เราหมดงบตอนทำ Smart Card บัตรปชช. ไปเท่าไหร่ นะคะ เราใช้ประโยชน์อันใดจากบัตรนี้ได้บ้าง 5555”
ดังนั้นจึงเป็นการสะท้อนว่าประชาชนกำลังจับจ้อง และถามหาความสมเหตุสมผลของมาตรการและนโยบายที่ออกมา ซึ่งการออกนโยบายดังกล่าวมีเจตนาเพื่อรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินของประชาชนจริง แต่ก็ควรเป็นนโยบายที่คิดให้รอบด้านและจะต้องไม่เพิ่มภาระให้อีก โดยนายเสมอกัน ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "คนหาเช้ากินค่ำ เค้าไม่ฝากเงินจำนวนเยอะหรอก เพราะเค้าไม่มีเงิน แล้วต้องมาโดนค่าธรรมเนียมต่างๆอีก จะไหวมั้ย"




noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  #ฝากเงิน#ธนาคาร#บัตรประชาชน#ภาระ 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม