ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายสุทธิพงษ์ สาชะรุง
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาด้านทักษะพื้นฐานด้านไวยกรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้นสำหรับผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2555
โรงเรียนโนนจานวิทยา ตำบลเมืองเตา อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยได้ค้นคว้าและสร้างขึ้น โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 1 ฉบับ เพื่อใช้ทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน แบบแผนการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบ Pre-test - Post-test Control Group Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต 2) ค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามกับเนื้อหา (Index of Item Object Congruence: IOC) 3) ค่าความยากง่าย (P) ของแบบทอสอบ 4) ค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทอสอบ 5) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามวิธีของคูเดอร์- ริชาร์ดสัน (Kuder-Richardson) KR - 20 6) การหาประสิทธิภาพของบทเรียนแบบสำเร็จรูปด้วยสูตร E1/E2 7) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 8) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน t – test dependent
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ
75.08 / 77.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (E.I.) มีค่าเท่ากับ 0.5484หรือคิดเป็นร้อยละ 54.84
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนจานวิทยา มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาด้านทักษะพื้นฐานด้านไวยกรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้นสำหรับผู้เรียนที่มีคุณภาพสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้เพิ่มขึ้น และผู้เรียนมีความพึงพอใจกิจกรรมการเรียนรู้และแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง