หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ทำไมคนไทยไม่สร้างรถยนต์ยี่ห้อของไทยเอง?(2)  (อ่าน 7760 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 06:56 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
http://webboard.news.sanook.com/forum/?topic=3727075

ขอบคุณ คุณลำตะคอง อย่างมากมายที่ให้ข้อมูลเกียวกับภาพ และข้อมูลคนไทยเก่งสร้างรถยนต์ ตามภูมิปัญญาของชาวบ้าน

ขอบคุณ ลุงจ๊อก(Hellocar01)เข้ามาสร้างสีสันให้กับกระทู้นี้

และขอแก้ตัวหน่อยที่คุณพูดว่า "จขท. กลัวกระทู้ของตัวเอง" คงหมายถึงตั้งกระทู้แล้วไม่ได้เข้ามาตอบ หรือขยายความ เพราะผมทำงานวันละหลายชั่วโมง คือสอนภาษาอังกฤษระดับอนุบาล-ปริญญาเอก สอนศิลปะระดับอาชีพ(Professional)สอน เดี่ยวกีต้าร์(Soloist)ระดับ เทพ แบบหลับลับตาเล่นต็ม Touching 24 Frets (ไม่ได้โม้555+++) พอว่างก็ไป Modify รถยต์รุ่นพระเจ้าเหา ต่อ ทำให้เหมือน Lamborghini (อันนี้โม้555++อย่าถือสา)และนี่คือรถยนต์เก่าที่ทำเสร็จแล้ว เอา 2 คันมารวมกันเป็นรถยนต์ของผมในปัจจุบัน 55555 มันส์พ่ะยะ่ค่ะ เหยียบคันเร่งกระฉูด รถใหม่ ไม่เกิน 1400 cc.ใครท้าก็รับ เที่ยวละ 1000 พอ

//ช.ผาสุข

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 พ.ค. 13, 07:10 น โดย manjumbo » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 07:33 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ประเทศญี่ปุ่น ครั้งแรกเริ่มทีเดียว ผลิตรถเก็บขยะครับ พัฒนามาเรื่อยๆ ถึงเวลานี้ ตีตลาดต่างประเทศกระจุย อย่างที่บอก ประมาณปี 2502-4 น้าชายซื้อมอไซด์ฮอนด้า(หญิง)จำได้ว่าเงินสด 4,600 บาท เวลาขับ บังโคลนหน้าพริ้วไปตามลม เดี๋ยวนี้กลายเป็นรถแนวหน้า

ผมบอกหลายครั้งแล้วว่า สร้างรถยนต์ ง่ายกว่าสร้างเกวียน กว่าจะได้เกวียนสักเล่ม ต้องเข้าป่าหาไม้อย่างดี เนื้อไม่แข็งเกินไม่อ่อนเกิน กว่าจะตัด เลื่อยเป็นตัวไม่ ต้องตากแดดหลายเดือน ทำเสร็จ ถอดออกมาตากแดดอีกครั้ง เพื่อให้ไม่หดตัว ขายเกวียนเล่มละไม่กี่พันบาท

ลองเปิดฝากระโปรงรถยนต์ดูข้างใน อุปกรณ์แต่ละชิ้นมีหลายยี่ห้อ สรุปได้ว่า อุปกรณ์ทุกชนิดที่ใช้สร้างเป็นรถยนต์ มีบริษัทผลิดอะหลั่ยของคนไทย(จีน)อยู่แล้วทุกอย่าง การสร้างรถยนต์ ที่ง่ายที่สุดคือ เป็นการร่วมทุนหลายๆบริษัท เข้าด้วยกัน

คนไทยที่มีความสามารถมากมายแต่ไปรับจ้างบริษัทต่างชาติ น่าเสียดาย

//ช.ผาสุข

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เฮโลฯ..
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 09:59 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ผมหมายความว่า จขกท.จะทิ้งกระทู้ เลยแหย่ให้ออกมา..ผมมันเป็นคนเจ้าเลห์ครับ..
ผมชอบโม้เรื่องรถ..เลยหาเพื่อนคุย เบื่อเรื่องเดิมๆ..อยากจะชวนคุยกันในเรื่องเบาๆใกล้ๆตัว..
ผมขอแก้คำโม้สักนี๊ดนึง เจ้าเฟียต132ของผม มันไม่ใช่กันสะทือนอีสระ4ล้อ แต่เป็นระบบเบรค4ล้ออิสระ ขายไปแล้วครับ..เคอี36 เป็นรถที่ใช้ดี แต่หากเปรียนจากระบบทองขาว มาเป็นชีดีไอ ก็จะแจ๋วมาก เครื่องหลวมก็ยกเครื่องรุ่นใหม่ๆมาวาง ส่วนมากเอาง่ายๆไม่แพง ก็เป็น เครื่องรุ่น 4เอ อีเอฟไอ ขับหลัง..รุ่นนี้ เป็นรถประกอบนอกทั้งคัน อยู่ใกล้น้ำทะเลก็ยังมีเห็นวิ่งกันครับ..
ผมก็อีกคนนึง..ทำอะไรก็เจ๊ง..
เรื่องที่ผ่านมา ก็ช่างมันเถอะ มันไม่ใช่ฝันร้ายในแค่คืนนึง แต่มันคือการเรียนครับ เรียนชีวิต เราก็ได้รู้ว่า หนทางสายที่เดินผ่านมานั้น มันไม่ใช่..
ชีวิตที่เหลืออยู่ในข้างหน้า..ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของลมหายใจก็แล้วกัน หยุดเมื่อไร ก็เมื่อนั้น..
พูดถึงพัทยา..วันหยุดผ่อนคลายของอู่ เถ้าแก่2คนเขาพาลูกน้องไปทะเล
เอารถนิสสันเซดริคใส่ลูกน้องไป ลูกน้อง11คนทั้งคนขับครับ..ผมนั่งยัดกันเข้าไปได้ถึง11คน สุดยอดมั๊ยครับ..
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 11:23 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 11:30 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

คุณ Hellocar ครับ ผมก็เป็นคนชอบเล่นรถยนต์ ก่อนจะเปิดอู่ ซื้อรถใช้พอเบื่อก็ขาย ก็กลับไปเห่อกันใหม่ บางครั้งมีมากถึง 5 คันรวมที่ผ่านมาืน่าจะประมาณ 200 คัน แรกๆก้เล่นรถญี่ปุ่น เวลา่พาสาวไปเที่ยว พัทยา หัวหิน รถคันอื่นขับแซงผิวๆๆๆๆ รถยนต์ญี่ปุ่น ที่เคยมีเหยียบสุดคันเร่ง มันอืดอย่างกะเรือเกลือ ตั้งแต่วันนั้น รถญี่ปุ่นไม่เล่นถือว่า เกรดต่ำ ลองเคยใช้ Benz 230 รุ่นตาตั๊กแตนสุดท้ายก่อนจะมาเป็นไฟตาหวาน ก็เกรดต่ำ

ที่ผมพูดว่ารถเกรดต่ำ เพราะเวลาวิ่งมันจะได้ยินเสียงล้อบดกับถนน ดังครืดๆ อย่างนี้ถือว่าเกรดต่ำ อันนี้เกลียดที่สุด รถยนต์เกรดสูง เวลารถวิ่งไม่ได้ยินเสียงล้อบดถนน สองไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ แมีอยู่ข้างนอกเครื่องยนต์จะนิ่มมาก สาม เวลาเหยียบคั่นเร่ง กระโดดเหมือนม้า สี่ เกียร์โฮโต้เวลาเปลี่ยนเกียร์นิ่มไม่สดุด 5 พวงมาลัยเพาเวอร์นิ่ม วิ่งเร็วที่ 140ไมล์ ปลายนิ้วเตะไม่สั่นนิ่ม และเมื่อหมุนพวงมาลัยซ้ายสุดขวาสุดไม่มีเสียงดังครืดๆ รถมีเกรดที่ผมชอบมากที่สุด มัสแตง มาร์ชวัน, ปอนติแอค เทมเปส, ฟอร์ดกรังปรี, คูก้า, คามาโร รถยนต์ทั้งหมดที่ผมกล่าว เวลาวิ่งไม่ได้ยินเสียงล้อบดกับถนน เงียบเหมือนนั่งบนเครื่องบิน ได้ยินเสียงเฉพาะลมแอร์ มันนิ่ม พวงมาลัยเพาเวอร์นิ่มนวน ใช้นิ้วแตะพวงมาลัยเพียงปลายนิ้วเดียว ขับเร็ว 140 ไมล์/ชม มันนิ่ง ไม่ดังครืดๆเหมืองของญี่ปุ่น โดยเฉพาะเวลาหมุนขวาสุด ซ้ายสุด ของญี่ปุ่นไม่ได้ความ เสียงดังครืดๆทุกคัน น่ารำคาญมาก

เมื่อผมทำธุรกิจ ดิสเคาท์เช็ค 22 เดือนหมดไป 32 ล้าน หมดตัว ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำ เพียงใช้เช็คค้ำ สมัยนั้น เช็คเกิน 5หมื่นบาทเด้งเป้นคดีอาญาเข้าคุกแน่ แต่ก็พลาดทางเทคนิค ส่วนหนึ่งมีผู้เข้ามาร่วมทุน ต้องขายทุกอย่างที่ขวางหน้า เพื่อใช้หนี้ พนักงาน 32 คน ต้องจ่ายเงินเดือน ได้เงินคืนมาบ้างก้เป็นเบี้ยหัวแตก

ผมตกต่ำอยู่หลายปี มีแม่ลูกศิษย์คนหนึ่งเธอขอร้องให้ผมซื้อรถยนต์ Toyotaคันที่ว่านี้ เพราะเธอเงินขาดมือ ผมตัดใจอยู่หลายวัน สงสารเลยจ่ายไป 4หมื่น5พัน ซ่อมช่วงล่างอีก 1หมื่น5 รวมเป็น 6หมื่น ไม่ค่อยได้ใช้ จอดทิ้งยาวอยู่อย่างนั้นเกือบ 5 ปี ผมใช้เวลาว่างจากการสอนภาษาอังกฤษ ศิลปะ ดนตรี ซ่อมรถยนต์คันนี้นาน นับปีตอนนี้เหลือเฉพาะเก็บงานเล็กๆน้อย และแอร์ จะทำแอรให้เย็นจนไข่แข็ง555++

เหตุที่รักมันเพราะตอนย้าย ออฟฟิศใหม่ บรรทุกของใช้ได้เยอะ ไม้ยาว 4 เมตรยังบรรทุกได้ ก็เลยเก็บไว้ใช้สอย ไม่ต้องห่วงว่ามันจะหาย ไม่ต้องกังวล

ตอนแรกกะซ่อมแล้วขาย ตอนนี้เก็บไว้ดูความสวยพริ้วของมัน สีเขียวมรกต หุ่นออกไปทาง ฟอร์ดคาปรี อ่อนช้อย ถ้าเป็นสาวก็ระดับนางงามหน้าอำเภอ ขี่สบายใจ มีความสุข555+++

//ช.ผาสุข

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 11:52 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

แต่ถ้ารถสวยน่าเล่นคือ Porche ถ้าจะเทียบเป็นคนก็ นา่งงามระดับประเทศ บอกตรงๆ รถยี่ห้อนี้ ไม่เคยมี ไม่เคยนั่ง สมัยนั้นสู้ราคาไม่ไหว ส่วน Lamborghini หรือ Ferrari 2 ยี่ห้อดัง ไม่ชอบ ดูมันเวอร์ๆ ไงไม่รู้ เหมือนรถการ์ตูน

มัสแตง มาชวัน ที่ผมเคยใช้หลายปี เป็นรถ 2 ประตู กึ่ง สปร์อต เครื่อง 8 สูบเล็ก 350 cc. เกียร์โอโต พวงมาลัย เพาเวอร์ซ้าย เวลาเหยียบคันเร่ง กระโดดเหมือนม้า แต่เสี่ยงกับเกียร์พังง่าย เพราะเมื่อเกียร์เปลี่ยนตามตามเร็ว ช่วงสั้น ยกเกียร์ที นับหมื่น นี่เมื่อ 30 ปีที่แล้วนะ เดี๋ยวนี้ค่าซ่อมคงอ๊วกออกมาเป็นเลือด

เมื่อ 30 ปีก่อน มัชแตง มาชวัน สีเหลืองมีคันเดียว เวลาพาสาวไปเที่ยว พัทยา บางแสน หรือหัวหิน แซงคันอื่นได้ทุกคัน ทุกยี่ห้อ สะใจมาก

//ช.ผาสุข

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 12:07 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

สวัสดีครับคุณแมน


เห็นคุยเรื่องรถเลยเข้ามาคุยด้วย ผมเขยใช้รถฟอร์ด ฟอลคอล 8 สูบเมื่อ30ปีก่อนครับ ขับนิ่มแอร์เย็นเจี๊ยบ ขับอยู่หลายปีเป็นเกียร์พวงมาลัย วิ่งทุกวันจาก กทม.ถึงจ.นนทบุรีทุกวัน สมัยก่อนมีเพื่อนขับฟอร์ดมัสแตงก็เท่ห์น่าดูครับวิ่งเหมือนม้าและมีสัญญลักษณ์ม้ากระโดดครับคุณแมนครับสมัยนั้นรถยุโรปจะขับดีกว่ารถญี่ปุ่นครับ สมัยก่อนรถญี่ปุ่นราคาไม่แพง เหมือนโตโยต้าหน้าแหลมราคาคันละแสนกว่าบาทไม่แพงเหมือนสมัยนี้ครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 12:39 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

คันนี้ก็ชอบสุดๆ ปอนติแอค เทมเปสท์ พอกันกับ มัสแตง มาชวัน พาสาวไปเที่ยวพัทยา มีคนขับมอไซด์แบบรถแข่ง มันแซงปาดหน้ารถของผมกระชิด แล้วทำเป็นโยคตัวส่ายหัว ทำนองว่า ไม่เท่าไร ในขณะที่ผมขับประมาณ 100ไมล์ ประมาณ160กม/ชม

แนะ..บังอาจ..โชว์ต่อหน้าสาวสวยซะด้วย ผมจิกท้ายมันตลอด สักพักผมแซงขวา แล้วกปาดหน้ามัน ปล่อยให้มันแซงขวาขึ้นมาอีก ทีนี้ผมตีคู่ทางซ้ายไม่ยอมให้มันแซงปาดหน้า มันเหยียบสุดฤทธิ์ของอารมณ์นักแข่งรถ พอมันเบาให้รถของมันช้า เพื่อหลบรถสวนมา มันก็หลบตามหลังผม สมัยนั้นถนนบางนา-ตราดมีเพียง 2 เลนไม่มีเกาะกลาง

เมื่อถึงนาทีชีวิตที่สำคัญ มันกลับแซงขวา แล้วปาดหน้าแบบกระชั้นชิดอีกครั้ง ยังส่ายหัวส่ายก้นน่าหมั่นใส้ ผมแซงขวามัน แล้วปาดหน้ามันเป็นครั้งที่สอง มันแซงขวา อยู่ในเลนที่ 2 จะแซงปาดหน้ารถปอนเตี๊ยกของผม เครื่อง350cc. 8 สูบเล็ก ผมตีซ้ายคู่มันไปเรื่อย มันเหยียบสุดคันเร่ง เห้นรถสวนมาแต่ไกลก็ให้มันหลบเข้าข้างหลัง กลัวมันจะตาย

เอาอีกแล้วแซงขึ้นขวาอีกแล้ว ดูมันโกรธผมมาก มันเหยียบสุดฤทธิ์ขึ้นทางขวา ผมแค่แตะคันเร่งแค่เบาๆ หน้าปัทม์ 160 ไมล์ ตอนนั้นคงอยู่ประมาณ110ไมล์ ประมาณ180กม./ชม. ตีเคียงกันไปไม่ถึง 5 นาที พอดีถนนว่าง ไม่มีรถสวนมา มอไซด์ของมันควันท่อไอเสียสำลัก ในที่สุดเครื่องดับสนิท ผมยอมให้หลบเข้าข้างหลัง จอดห่างมันประมาณสัก 50 เมตร เห็นมันเกาหัว ก็สงสารมัน แหม..บังอาจ หลายสิบปีผ่านนึกทีไรก็สงสารมัน นึกดูเถอะถ้าผมไม่ให้มันหลบรถที่สวนมา เพราะมันเร็วกว่าเป้นไปไม่ได้ พอมันช้า เราก็ช้าไม่ให้ซ้อนเข้าข้างหลัง มันก็เน่าแหงๆๆๆๆ

ที่สำคัญมันบังอาจโชว์ต่อหน้าสาวสวยระดับนางงาม เป็นไงละน้อง...

เล่าประสบการณ์ให้ ลุงจ๊อกช่างมือโปร ให้ ฟังเล่นๆครับ

//ช.ผาสุข



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 12:48 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

สวัสดีครับคุณ destinygoal

วันนี้ให้นักเรียนภาษาอังกฤษเขียน พอมีเวลามานั้งจิ้มแป้นพิมพ์ กลัวลุงจ๊อกจะว่าอีกว่า ทิ้งกระทู้ กลัวกระทู้ของเอง หลังบ่าย 2 ถ้านักเรียนไม่โทรมานัดเรียน ก็จะทำรถต่อไกล้เสร็จแล้วครับ

//ช.ผาสุข

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 13:05 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

นี่คือ pontiac รูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกับคันที่ผมใช้มาหลายปี ต่างกันเล็กน้ย คันนี้ เปิดประทุน เกียร์พวงมาลัย ของผมเป้น ฮาร์ทท้อป เบาะแยก เกียร์โอโต อยู่ที่พื้นขวามมือ รถพวงมาลัยซ้าย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #10 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 13:27 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
เครื่องที่ทำงาน มันเข้าดูจดหมายไม่ได้ครับ เลยต้องมาเอาจดหมายจากกล่องออกมาอ่านจากเครื่องที่บ้าน นี่ดีนะ บ้าน กับที่ทำงานห่างกันแค่กิโลเดียว..
ผมเห็นปอนเตียก แล้วก็กลืนน้ำลายเอื๊อก..รถที่ผมซื้รูปมาแปะข้างฝา..
รถฝรั่ง ผมมีรูปแปะติดเป็นระเบียบ แพงก็ซื้อ..
ผมเป็นคนมีรุ่น..เลยได้รับมรดกจากรุ่นพี่..เป็นเบ็นซ์ครับ รุ่นไฟตั้ง..แต่ว่า เครื่องมันเจ๊ง..ผมลองฟังเสียงแล้ว พบว่า ซาร์บพัง เพลาข้อเหวี่ยงก็คงไปด้วย..รุ่นพี่บอกว่า เอาไปวางเครื่องใหม่ หรือจะทำอะไรก็ได้ แล้วค่อยเอาเงินมาให้พี่..ให้เท่าไรก็เอา..
ผม..ครับพี่ ขออาศัยจอดใว้ที่บ้านพี่ก่อนนะครับ ผมไม่มีที่จอด..โรงงานของผมยังไม่เรียบร้อย หากมีเงินแล้ว ผมจะมาเอาไป..

ที่นี้หละ ลุงแมน กับผม เรามาลองดูถีหรือว่า ใครจะทำสีได้สวยกว่ากัน ผมกะจะทำเจ้าเปอร์โยต์ก่อน คันมันไม่ใหญ่นัก..แต่เบ็นซ์ คันเบ้อเร่อ..แต่เสียดายอยู่นี๊ดนึง ดาวสามแฉกฝากระโปงท้าย เด็กลักไปเสียแล้ว..ขอบคิ้ว อะไรต่างๆ ที่เป็นโครเมียมยังอยู่ครบ..
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #11 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 14:18 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ความอยาก อยากมีรถ มรถคันนี้ ก็จะเอาคันโน้นด้วย..ผมจึงได้จนจ๊นจน จนถึงทุกวันนี้..
เงินทองที่หายไป ไม่ไปไหน ไปกับเรื่องรถนี่แหละ..
ผมล่ะ เกร๊งเกรง เกรงใจเมีย..โชคดีหน่อย ที่เมียแค่บ่นๆ มีหลายคน เมียทุบรถ เพราะเล่นแต่รถ..
มัสแตง..ตัวทีมีม้ายืนที่หน้ากระโปง 2ประตู..นายอำเภอพรานกระต่าย แกจอดใว้ใต้ถุนบ้านพัก..ผมเป็นเด็กสักสิบขวบได้มั๊ง ก็ไปยืนดูใกล้ๆ แต่ไม่กล้าเอามือรูปคลำ..คุยกันดังไปหน่อยหรือไงก็ไม่รู้ นายอำเภอลงมาดู เห็นเด็ก2คนคือผม และลูกพี่ลูกน้อง แกก็ว่า อย่าเอามือไปจับนะ ระพึ่งจะล้าง หรือไงนี่แหละ นานมากแล้ว สีแดงเพลิง..
ต่อมา ฟอร์ดคาปรี..ผมโตขึ้นมาหน่อยแล้ว เพื่อนรุ่นพี่ อยากได้ ฝันแล้วฝันอีก ทำไงจะได้หนอ..เลยไปเที่ยวได้งมหาวัตถุโบราญใต้ท้องทเล แถวๆบางแสน พัทยา..จะมีพวกโถ ไห หม้อ เครื่องเซรามิก..ไม่ค่อยจะได้กับเขาหรอก ก็..ชาวบ้านไม่งมหาเก่งกว่ารึ คนงมหากันมาตั้งหลายปีแล้ว
หูตึงไปเลย พูดจากับใคร ก็ต้องอยู่ข้างหน้า ดูปากเอา เพราะหูไม่ได้ยิน ก้วหูถูกความกดอากาศทำลาย กลายเป็น คนหูตึงไปเลย..
ผมไม่ทุ่มเทให้กับเรื่องรถมากนัก เพราะผมบ้ามาพอสมควรแล้ว แต่หากเจอสวยๆก็จะเก็บมา แต่ต้องไม่แพง ที่สำคัญที่สุดคือ รถไม่ผ่านการดัดแปลง ผมไม่ชอบรถดัดแปลงครับ.
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #12 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 14:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

สีใหม่ที่ผมพ่นเสร็จแล้ว สีเขียวน้ำเงินคล้ายกับคันคลิปที่2 เลยครับ ใครเห็นใครชมว่าสวยเริด แต่คนมองทั่วไป กับครูสอนศิลปะ ห่างกันเยอะ มันแค่ผ่าน 60-70% ทำขายจริงๆ มันต้องเนี๊ยบทั้งคัน95-100% แม้รอยตามด นิดนึงก็ไม่มี คือเหมือนสีรถใหม่ เพราะไม่มีเวลาปราณีตบรรจง อีกอย่างการทำงานศิลปะ อารมณ์ต้องต่อเนื่อง วิ่งไปสอนหนังสือ อ้าว แปลงกายเป็นชุดช่าง ชุดเลอะๆ บางครั้งต้องแปลงกายวันละ 2 เที่ยว

เมื่อกี้สอนภาษาอังกฤษให้ ภรรยา นาวาเอก 2 ชม. เสร็จ14.00(เธอมีลูกเขยเป็นฝรั่ง) ผม แปลงกายเป็นชุดช่างทันที อ้าวฝนตกหนักเลย ก็อารมณ์ค้างอีกและ กะสรุปเก็บเสร็จวันนี้ ก็คงไม่เสร็จ ก็สบายใจไปเปลาะหนึ่ง น้ำไม่รั่ว ก่อนจะซ่อมน้ำรั่วทำให้พื้นผุหมดทั้ง 4 ช่อง จ้างตัดผุอย่างเดียวทั้งคัน 1หมื่น4พันกว่าบาท ผมทำเองทุกขั้นตอนนะครับ

ตัดผุ เชื่อมเหล็ก ผมก็ทำได้ ว่าจะซื้อชุดแก๊สที่คลองถม 3800 เอง ยังไม่ซื้อ การเชื่อมเหล็ก ทำให้ช่างอาชีพในอู่ของผมงง มาแล้ว คือเวลาเชื่อมต่อผมจะไม่ใช้ลวดเชื่อม หรือใช้น้อยมาก ใช้เนื้อเหล็กละลายเข้าหากันได้เนี๊ยบ ไม่บวม ผมเคยบอกว่า ผมสามารถ modify Body KE36ให้เหมือน บอดี้ของ Laborghini รับรองเป๊ะ เพราะใช้วัดทุกส่วน

สาเหตุที่ผมสามารถเชื่อมเนี๊ยบอย่างเหลือเชื่อคือผมเคยฝึกเชื่อมทองคำบางเฉียบ อย่างสวยงามมาก่อน... คือถ้าไฟแรง ทองหรือเหล็กรูโหว่...ถ้าไฟไม่พอดี ผลงานจะออกมาไม่สวยเป็นก้อน ช่างเรียกว่า เป็นขี้หมา

ลุงจ๊อก ทำขึ้นมาเสร็จนัดกันมาโชว์กันหน่อย ใครด้อยกว่า เลี้ยงข้าวมื้อเดียวก็พอ55555+++

//ช.ผาสุข

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #13 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 15:53 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ผมจะกลับบ้านในสวน แต่รถจะจอดที่บ้านใหญ่ ผมจะถ่ายรูปมานะครับ..
ผมคงไม่เก่งเท่ากับลุงแมนหรอกครับ ฝีมือช่างเคาะของผม มันไม่ค่อยจะดีเท่าไรครับ งานเชื่อม ผมไปได้แค่ทำให้เหล็กมันติดกัน ส่วนการทำให้แผลเนียนเหมือนเกร็ดปลาไหล ผมหัดเท่าไร มันก็ไม่ได้ดีสักหนเลยครับ..
เรื่องทำสี..เราสองคน ค่อยว่ากันอีกที..แต่ของผมยังไม่ได้เริ่มลงมือทำอะไรสักอย่าง มีแค่รถจอดอยู่เฉยๆ
แต่..รถไม่ต้องตัดปะ แกะแค่สีออกมา แล้วขัดให้ดี พ่นรองพื้นเข้าไปใหม่ แล้วเดินสีจริง ก็แค่นั้น..
งานของผม มันไม่มากเท่ากับงานของลุงแมนครับ..เอ้อ..เบาะก็จะต้องทำใหม่ อาจจะเอาของญี่ปุ่นมาใส่เอาครับ..
รถใช้งานได้ทุกคันก็จะนะครับ สำคัญ รถตั้ง5คัน แต่ใช้ได้แค่2คัน..ผมละอายอ๊ายอาย
วันอาทิตย์หน้านี้ ตอนเย็นๆจะกลับเข้าใหม่ครับ ผมจะกลับเข้าสวน ไปนอนเฉยๆฟังวิทยุครับ..
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #14 เมื่อ: 1 มิ.ย. 13, 21:49 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

อยากจะบอก นักแข่งรถมอไซด์ว่า อย่าไปแข่งความเร็วกับรถยนต์ประเภท ที่ชนะ สนามแข่ง กรังปรีซ์ มาแล้ว รถยนต์ของคุณจะพัง

อย่างรถแข่ง อย่างน้อยก็ 4 สูบ หรือ 8 สูบ มันเผาไหม้ ทีละสูบ มันทำงานทีละสูบ แต่มอไซด์มี สูบเดียว ต้นทางอาจจะนำหน้า จี้ตูดเพียง 5-7 นาที เหยียบ 150 แช่นาน 5-7 นาทีมอไซด์เครื่องพังแน่ๆ ซ่อมไม่ได้ด้วยต้องเปลี่ยนเครื่อง เพราะอุปกรณ์เครื่องยนต์ภายในพังหมด

เสี่ยงตายด้วย เนื้อหุ้มเหล็ก อย่างเหตุการที่ผมเจอมาหลาย Case แม้แต่รถยนต์ 4 สูบ ทำเป็น ปื๊ดๆป้าดๆ ทำเป็นแซงซ้ายแซงขวา เจอรถของผม รถยนต์ของคุณพังแน่ เพราะรถ ทั้งหมดที่ผมเล่น ผ่าน สนามแข่งกรังปรีย์มาแล้วทั้งนั้น ผมเกลียดนักอ้ายคนขับรถปื๊ดป๊าดๆๆๆ แซงซ้ายแซงขวา ผมเจอมาเยอะมาก

โดยปกติผมขับรถนิ่มมากๆ เพราะเคยขับแท๊กซี่ป้ายดำมาก่อน รับชาวต่างชาติ ถ้าออกรถกระตุก ก้อเสียยี่ห้อมือโปรหมด ต้องนิ่ม สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ไม่ต้องเลีย ครัช เวลาหยุดจอด นิ่มนวน

แต่ถ้าใครมาตัดหน้ารถผม ซึ่งดูออกว่าจุดประสงค์อะไร ผมจะเล่นกะมันจนเครื่องมันพัง หรือไม่ก็แกล้งมัน ขับแซงมัน ปาดหน้า แล้วเบรคกระทันให้มันชน มันเบรคดังสนั่งหวั่นไหว มันชนท้ายมันก็ผิดเต็มประตู รถอเมริกันคันขนแข็งมาก ไม่เป็นไรผมมีอู่ ถ้ามันเป็นอันธพาล ผมก็มี .38 ให้มันรับประทาน เห็นลูกโม่ รีบวิ่งขึ้นรถไม่ทัน หนีแน๊บ

ตอนหนุ่มผมไม่ค่อยยอมให้กับคนพาล เอาไงเอากัน เดี๋ยวนี้ใจเย็น แต่ก้อหลายครั้งเบรคแตกเหมือนกัน ท่องอมิตตะพุทธๆ อยู่บ่อยๆ

//ช.ผาสุข



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #15 เมื่อ: 2 มิ.ย. 13, 00:12 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
สวัสดีครับ คุณลุงแมน

เรื่องของความเร็ว "ลูกผู้ชาย" ด้วยกัน คงไม่มีใครยอมใคร ในท้องถนนครับ

แต่สำหรับผมพบว่า "การใช้ความเร็ว ที่เท่ากัน กลับได้...เพื่อนร่วมทาง"
โดยเฉพาะเส้นทางขึ้นเหนือ

ที่เปลี่ยว และมืดมาก ในช่วงค่ำคืนครับ


q*021q*096q*021

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #16 เมื่อ: 2 มิ.ย. 13, 00:23 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ปกติผม จะใช้ความเร็วในการขับขี่รถยนต์ โดยดูจาก "ปริมาณของรถ"

คือถ้ารถมากหน่อย ก็จะตรึงคันเร่งอยู่ที่ 120

ถ้ารถน้อยหน่อย ก็จะขยับขึ้นเป็น 120-140 (ความเร็วระดับนี้ ถือว่าลดลง เพราะเมื่อก่อน 10 ปีที่ผ่านมา ผมใช้ความเร็วมาตราฐานที่ 140-160)

มีถนนอยู่ช่วงหนึ่ง ผมใช้เป็นถนน สำหรับเทสรถเป็นประจำ ถ้าขึ้นเหนือ

คือ...ช่วงลงเขา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

ถนนช่วงนั้น ยาวมาก เป็นเส้นตรง รถแทบไม่มีเลย

ผ่านไปทีไร ถ้าไม่ 160 ก็ 180 เป็นทุกที

รถที่ผมใช้ เป็นรถญี่ปุ่นครับ ถ้าไม่บล็อคไมค์ไว้ที่ 180 คงมีทะลุ 200 กว่าแน่ๆ ครับ


cocococococo
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #17 เมื่อ: 2 มิ.ย. 13, 16:04 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
เจอแล้ว..เจอตัวแล้ว..คนที่แกล้งผม..
แต่ช่างเหอะ..ผมวางมือแล้ว..ที่โดนแกล้ง ก็ให้แลัวกันไป..
ผมเคยควบ CBR750 เจอรถบ้าอะไรไม่รู้..วิ่งจี้ตูด..
แต่ตอนนี้ เหลือแค่BOSS175 แข่งด้วยได้กับพวก สกูตเตอร์..
คุยเรื่องการดูแลรถเบื้องต้นดีกว่า..
หากว่า รถยนต์ของเรา รู้สึกว่าเครื่องเดินเบาแล้ว กระตุกๆ..ให้ลองเชคไฟ ที่เข้าหัวเทียนดูครับ..
ไฟอาจจะไปไม่ครบทุกสูบ คือ ให้ดึงปลั๊กหัวเทียน แล้วเอาหัวเทียนสำรองเสียบเข้าไป แล้วสตาร์ท เห็นไฟกระโดดแปล๊บๆ..แต่ว่า หากไม่มี สายไฟหัวเทียนอาจจะเสีย
อย่าดึงสายไฟนะครับ..เพราะ..สายไฟอาจจะขาดในได้ ทำให้ไฟวิ่งไประเบิดในห้องเผาไหม้ไม่ได้..
คุณลำฯครับ ผมก็เคยบ้ารถ เคยใช้BMW2002 ใช้ฟอร์ดแองเกลีย..
เท่อ่ะครับ ทำหมดไม่รู้กี่บาท..เล่นรถ ก็อดๆอยากๆ..
ตอนหลัง ชักเอือมระอา..ถูกบ่นบ่อยๆ มีคนมาขอชื้อ ก็เป็นพวกบ้าด้วยกันแหละ..
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #18 เมื่อ: 2 มิ.ย. 13, 20:53 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วันหนึ่งที่ตราตรึงทรงจำไม่รู้ลืม

ประมาณปี 2524 (ตอนนั้นเลิกทำอู่รถยนต์แล้ว) กลับจากไปพักผ่อนที่พัทยา กลับกรุงเทพตอนบ่ายแก่ๆของวันอาทิตย์ ตีรถมาตามถนน บางนา-ตราดเช่นเคย

มีรถโฟล์คเต่าคันหนึ่งสภาพเก่าๆ สี่ขาวหรือฟ้าจำไม่ได้แล้ว หรือสีฟ้าหลังคาขาว มันแซงผมเฉยในขณะที่ผมเหยียบ 110ไมล์/ชม.(180กม/ชม.) ผมไล่กดตูดมัน แล้วแซงขวา ปาดซ้ายผ่านหน้ามันแบบกระชั้นชิด ทีนี้มันเล่นบ้าง แซงขวาผมขึ้นไป มองเห็นมันว่าเป้นเด็กหนุ่ม ประมาณ 27-28ปี ใจคงไม่ถึงนึกในใจ อ้ายแค่รถโฟล์ค วิ่งยังกะเต่าคลาน นึกในใจ ทำเป็นหยิ่งผยอง มาเหยียบปาดหน้ากู๋ .....

ต่างคนต่างแซงปาดหน้าซึ่งกันและกันหลายเที่ยว เหยียบ 120 ไมล์แล้วมันยังแซงเฉย นึกในใจ มันไม่ใช่เครื่องโฟล์คเต่าแล้วละ ต้องเป็นเครื่อง Porche แน่นอน คือมันเร็วเกินความจริง...อีกประการเที่ยวนี้พาครอบครัวไปด้วย นั่งอยู่ในรถ 5-6 เด็กเล็ก 2คน น้องชายจับที่ขาเตือนสติว่า อย่าไปแข่งกับมันเลย ผมเพิ่งรู้ว่าแข่งอย่างไร เร็วเท่าไรสู้มันไม่ได้ เพราะเป็น โฟล์คผี 555++ รถอะไรไม่รู้เร็วฉิบหา.....

รถปอนติแอค ของผมวาล์วมันดังเล็กน้อย ประมาณสัก 1 อาทิตย์ไปหา "ช่างเภา"ช่างซ่อม อู่ ปอร์เช่ อยู่ในซอย ร่วมฤดี หัวถนนสุขุมวิทไกล้ถนนวิทยุ เล่าให้ ช่างเภาฟัง ว่า เจอ รถโฟล์ค ลักษณะอย่างนั้นๆๆๆๆ แข่งกันที่ถนนบางนาตราด สู้มันไม่ได้ รู้ไหมเป็นรถของใคร? ช่างเภาบอกทันทีว่ารถลูกค้าของเขาเอง โฟล์คเต่าแต่ใช้เครื่อง ของปอร์เช่ เทอร์โบ เครื่องยนต์ 4 สูบ น่าจะแค่ 1600 CC.(ไม่แน่ใจ) ถ้าจำไม่ผิด ความเร็ว ไกล้ๆ 400 กม/ชม. ไอย่ะลังก้า....

ช่างเภา เป็นคนปักษ์ใต้ เกิดที่อ.ขนอม นครศรี จบแค่ ป.4 แต่เรื่องเครื่องยนต์เก่งสุดๆ นึกดูเถอะอยู่ประจำ อู่ซ่อมโปเช่ โดยเฉพาะ ช่างเภาบอกว่า เครื่องยนต์ของ ปอร์เช่ ก้าวหน้าล้ำหน้ากว่าประเทศอื่น ยี่ห้ออื่น 50 ปีถึง 100ปี..ก้น่าจะจริง

การสร้างรถยนต์เป็นของคนไทยจริง เริ่มจากรถยนต์ธรรมดาๆก่อน

//ช.ผาสุข

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 2 มิ.ย. 13, 23:49 น โดย manjumbo » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #19 เมื่อ: 2 มิ.ย. 13, 21:00 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ใครเป็นลูกหลาน หรือรู้จัก"ช่างเภา" ช่วยบอกข่าวหน่อยว่าตอนนี้อยู่ที่ใหน คิดถึงมาก

//ช.ผาสุข(อดีตเจ้าของอู่ยูไนเต็ดวิภาวดี)

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #20 เมื่อ: 3 มิ.ย. 13, 07:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
เครื่องดีเซลรุ่นเก่า สตาร์ทไม่ติด ให้เชคที่แผงฟิวส์ดูก่อนนะครับ..ดูตรงที่มีอักษรภาษอังกฤษเขียนว่าENG ฟิวตัวนี้ จะจ่ายไฟไปที่ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงครับ เขาเรียกว่าเชอร์รีนอยครับ มันไม่เปิด เพราะฟิวขาด ไฟไม่จ่ายไปที่ระบบ เชอร์รีนอยไม่ถอยให้น้ำมันเข้าระบบการจ่ายน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ครับ
ผมเคยมีประสบพการณ์ ผมใช้MASDA B2500 สายไฟถอยที่ใต้ท้องขาด แล้วไปแตะกับแซซชี ไฟเกิดช๊อต ทำให้ระบบส่งน้ำมันถูกตัด ก็ตัดไปที่ฟิวส์ตัว ENGตัวที่ว่าครับ..

ผมไม่เก่ง แค่พอเอาตัวรอดเท่านั้นแหละครับ..หลุดรอดจาดจากการกินข้าวลิงหลายหน..เพื่อนๆข้าราชการด้วยกัน เขายกให้ผมเป็นคนเก่ง แต่ก็เก่งในกลุ่มผู้ไม่รู้เท่านั้นแหละ
เพื่อนๆเหล่านั้น แค่ล้างรถ ก็ยังต้องจ้างเขาแล้วครับ..
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #21 เมื่อ: 3 มิ.ย. 13, 08:50 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ถามว่า เครื่องยนต์ของรถปอร์ช หรือ คนไทยเรียก ปอร์เช่ ล้ำหน้าก้าวหน้ากว่ารถยนต์อื่นๆอย่างไร ?

คืออย่างงี้..จำนวนสูบ 4 สูบ เท่ากัน จำนวน ปริมาตรลูกบาศถ์ 1600 cc.เท่ากัน รถธรรมดาทั่วไป ใช้ 4-5 เกียร์ ไม่มี Driver แบบธรรมดาทั่วไป เร็วสูงสุด 140-180กม/ชม

แต่รถปอร์ช มันวิ่งเร็วมาก 350 -400 กม/ชม.ถ้ารุ่น 911 ธรรมดา ไม่มี เทอร์โบ ความเร็วถ้าจำไม่ผิด 250- 300กม/ชม.

เครื่อง 4 สูบเท่ากัน ปริมาตรลูกสูบ 1600 ccเท่ากัน ดังที่ว่า แต่ น้ำมัน มันกินแค่ ครึ่งหนึ่งของรถธรรมดา เช่น ขับ 100 กม. รถธรรมดาอาจจะกินประมาณ 300 บาท แต่รถปอร์ช กินน้ำมัน ประมาณ 150 บาท

รถปอร์ชทุกรุ่น ถูกส่งเข้าแข่งกรังปรีซ์ และมักจะชนะเสมอ ราคาซื้อ-ขายจึงแพงรากเลือด

//ช.ผาสุข

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #22 เมื่อ: 3 มิ.ย. 13, 09:05 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

พูดถึง เกียร์ Driver คืออะไร?

อยู่ร่วมในเกียร์รถธรรมดา นี่แหละ รถยนต์สกุลอเมริกา ยุโรป มักจะมีใช้ ตอนหลัง Toyota Crown รุ่นเก่า เกียร์ที่พวงมาลัย มีเกียร์เดินหน้าเพียง 3 เกียร์ แต่พอเข้าเกียร์สูงสุด รอแป๊บหนึ่ง พอความเร็วถึงจังหวะของมัน รถจะกระตุกเบาๆแค่พอรู้ คือมันจะเข้าเกียร์พิเศษที่ว่านี้ ที่นี้ก็วิ่งลุ่ยๆๆๆๆๆ แตะคันเร่งน้ำมันนิดเดียว มันวิ่งฉิวเลย..เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีเกียร์ Driver แล้ว

ผมบอกแล้วไง ญี่ปุ่นมันสร้างรถขนขยะก่อน ถึงระยะหนึ่ง ก็ถึง เกียร์Driver มาถึงเดี๋ยว ญี่ปุ่นผลิดเกียร์ โอโต้ได้แล้ว พวงมาลัยเพาเเวอร์ แต่ขอโทษ ห่างกับรถอเมริกา ยุโรปมาก เวลาเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ มันกระดึบๆๆๆ เกียร์โอโต้ของญี่ปุ่น เท่าที่เคยลองขับของลูกค้า หมุนขวาสุด ซ้ายสุดเสียงดังครืดๆ.. QCไม่ผ่าน

//ช.ผาสุข

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #23 เมื่อ: 3 มิ.ย. 13, 23:14 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ผมขออนุญาตินอกเรื่องนิดนึงนะครับ คือ ผมสนใจที่จะซื้อรถ SUV ซักคัน ซึ่งอยู่ระหว่างการตัดสินใจ

จึงอยากจะขอความรู้ และคำแนะจาก คุณลุงแมนกับท่านกุญซือ หน่อยครับว่า

รถทั้งสองรุุ่นนี้ ผมควรจะซื้อรุ่นไหนดีครับ

ระหว่าง Chevrolet Trailblazer






กับรอโตโยต้าโฉมใหม่ ที่กำลังจะมาแทนฟอร์จูนเนอร์ ในปีหน้า ขอบคุณครับ

(ยังไม่มีภาพและคลิปครับ แต่ผมคิดว่า น่าจะออกมาเป็นรุ่นนี้อย่างแน่นอน)


Toyota Tundra





q*021q*096q*021
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  คนไทย สร้างรถ ไทย ยนต์ 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม