การวางแผนทำการตลาดเพื่อวิเคราะห์ว่าวิธีไหน และช่องทางไหน เหมาะสมกับประเภทธุรกิจของเรา ต้องอาศัยข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคในท้องตลาดมาเป็นตัวช่วย แต่ถ้าคุณมีเว็บไซต์และมีผู้เข้าชมเว็บไซต์อยู่แล้ว สิ่งที่จำเป็นคือการดึงข้อมูลเชิงลึกที่มีอยู่มาใช้วิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของวิธีการและช่องทางการทำการตลาดให้กับบริษัท
ในปัจจุบันมีเครื่องมือที่ใช้ในการติดตาม บันทึก และช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งแต่ละเครื่องมือจะมีฟังก์ชั่น ทำหน้าที่ และจุดเด่นที่ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของผู้สร้างว่าต้องการตอบโจทย์ความต้องการในตลาดอย่างไร เราลองมาดูกันว่าเครื่องมือต่างๆ ที่เหล่านักการตลาดใช้วิเคราะห์มีหลักการทำงานอะไรบ้าง
1. เครื่องมือที่สามารถบอกรายละเอียดเฉพาะของผู้ใช้งานได้ เครื่องมือที่ให้ผลวิเคราะห์ประเภทนี้จะสามารถบอกได้ว่าผู้เข้าชมเว็บไซต์แต่ละคนอยู่ในพื้นที่ใด เข้ามาที่หน้าใดของเว็บไซต์ ใช้เวลานานเท่าไหร่ เข้ามาจากช่องทางใดบ้าง (Google หรือ Social Media) เป็นต้นเช่น Google Analytics ที่เป้นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในการวิเคราะห์ว่าผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเราเข้ามาทางช่องทางไหน คีย์เวิร์ดหลักที่สร้าง Traffics คืออะไร เข้าจากสถานที่ใด ใช้เวลานานเท่าใดบนแต่ละส่วนของเว็บไซต์ เป็นต้น
2. เครื่องมือที่สามารถบันทึกกิจกรรมบนเว็บไซต์ของผู้เข้าใช้ได้ มีบางเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาให้มีการแสดงผลวิเคราะห์ในรูปแบบวีดีโอ ที่ให้เราได้เห็นพฤติกรรมผู้ใช้งานว่าเข้าไปยังส่วนใดบ้างของเว็บไซต์ ใช้งานเว็บไซต์บนเครื่องมืออะไร (Desktop หรือ Mobile) อยู่สถานที่ใด เป็นต้น เครื่องมือนี้มีข้อดีที่ทำให้เราได้เห็นเว็บไซต์ของเราในมุมมองผู้ใช้จริง ซึ่งบางครั้งเราสามารถเห็นจุดบกพร่องบนเว็บไซต์เราได้
3. เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์คุณภาพคอนเทนต์บนเว็บไซต์ เครื่องมือที่สามารถให้เราได้พัฒนาและปรับปรุงคอนเทนต์โดยการเพิ่มจำนวนคีย์เวิร์ดสำคัญเข้าไปในเนื้อหาให้มีจำนวนที่เหมาะสม และยังสามารถเปรียบเทียบปริมาณคอนเทนต์แต่ละส่วนของเว็บไซต์เรากับเว็บไซต์คู่แข่งเราได้อีกด้วย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ให้เราได้ดูเพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพตั้งแต่เว็บไซต์ แคมเปญโฆษณาออนไลน์ และคอนเทนต์ คีย์เวิร์ด เช่น ผลวิเคราะห์รายละเอียดของผู้ชมเว็บไซต์เรา สามารถช่วยให้เรายิงโฆษณาไปยังกลุ่มคนที่สนใจสินค้า/บริการของเราจริงๆ และมีแนวโน้มว่าจะสร้าง Conversion ให้แก่ธุรกิจ หรือการสังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ในรูปแบบวีดีโอ ก็จะช่วยให้เรารู้ว่าเราควรปรับปรุงส่วนใดของเว็บไซต์เพื่อให้ดึงดูดผู้ใช้งานให้อยู่นานขึ้นและสร้าง Engagement มากขึ้น ดังนั้นการเลือกใช้เครื่องมือเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่การดึงข้อมูลจากเครื่องมือเหล่านั้นมาใช้เพื่อปรับปรุงคุณภาพการทำงานของเว็บไซต์หรือกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นสิ่งที่จะให้ความคุ้มค่าแก่การลงทุนมากเช่นกัน
ข้อมูลโดย https://www.upmedio.com/th/digital-marketing-agency/