Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ไร้สังกัด  > การสร้างและพัฒนาแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทางภาษา
ผู้ดูแล: withyaw
หน้า: 1
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน การสร้างและพัฒนาแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทางภาษา   (อ่าน 7 ครั้ง)
Guest
นางสาวอาทิตยา บึงโบก
 

การสร้างและพัฒนาแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทางภาษา

 
        ผู้ตั้งกระทู้: 1 ก.ค. 20, 12:58 น
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง      การสร้างและพัฒนาแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
      ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้รายงาน   นางสาวอาทิตยา  บึงโบก
ปีการศึกษา      2563

   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล ศรีบุณยานุสสรณ์ สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งมีนักเรียนที่เก่ง ปานกลาง และอ่อน คละกัน
   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 17 แผน เวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางภาษาโดยใช้ปริศนาผะหมี  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลการศึกษา พบว่า
   1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์  ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.63/86.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 
   2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึก ชุด  ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
   3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจมากที่สุด

กิจกรรมน่าสนใจจาก สนุกเว็บบอร์ด

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

 
Tags:
Tags:  
หน้า: 1
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้