หน้า : พิมพ์หน้านี้ - การปรับเบาะนั่งและพนักพิง

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => คนรักรถ => ข้อความที่เริ่มโดย: tawann8 ที่ 22 เม.ย. 21, 17:55 น

การปรับเบาะนั่งและพนักพิง


กระทู้: การปรับเบาะนั่งและพนักพิง
เริ่มกระทู้โดย: tawann8 ที่ 22 เม.ย. 21, 17:55 น
การปรับเบาะนั่งและพนักพิงให้เหมาะสมนั้น จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ทำให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้นในทุกสถานการณ์ ช่วยลดอาการเมื่อยล้าตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ จะมีวิธีการปรับเบาะนั่งอย่างไรให้ถูกต้องปลอดภัย วันนี้มีคำตอบ

การปรับเบาะนั่ง

- ระยะห่างของเบาะนั่งควรปรับให้อยู่ในระยะที่ ฝ่าเท้าเหยียบแป้นเบรก คลัตช์ และคันเร่งได้ถนัด โดยไม่ต้องเหยียดขา หรือว่าเขย่งปลายเท้า

- เข่าอยู่ในสภาพงอเล็กน้อย จะช่วยลดแรงกระแทกกรณีประสบอุบัติเหตุ หากปรับเบาะนั่งห่างเกินไป เวลาเหยียบเบรกต้องเหยียดขาให้ตึง เมื่อประสบอุบัติเหตุ ขาที่เหยียดตรงจะได้รับแรงกระแทกโดยตรง ทำให้ขาหักได้

- ต้องไม่ปรับเบาะนั่งสูงเกินไป เพราะว่าขาจะลอยจากพื้นในลักษณะเข่าชัน ทำให้ขาอ่อนล้า ไม่มีแรงในการเหยียบเบรกและคลัตช์ ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ แต่หากปรับเบาะนั่งต่ำเกินไป ก็จะมีผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง

- ต้องไม่ปรับพนักพิงเอนมากเกินไป เพราะจะทำให้ผู้ขับขี่ต้องโยกลำตัวขึ้นลงขณะหมุนพวงมาลัย ส่งผลให้ขาดความคล่องตัวในการบังคับพวงมาลัย และมีมุมมองในการมองเห็นกระโปรงหน้ารถและเส้นทางที่จำกัด เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ พนักพิงควรเอนเพียงเล็กน้อย ประมาณ 110 องศา เพื่อให้มีระยะห่างจากพวงมาลัยที่เหมาะสม ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่าย


ขั้นตอนในการปรับเบาะ

1. การปรับระยะเบาะนั่ง

- รถที่ขับเป็นเกียร์ออโต้ ให้ใช้ฝ่าเท้าเหยียบที่แป้นเบรก แล้วเลื่อนตัวเบาะนั่งให้เข่างอเล็กน้อย

- รถเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุก ให้นั่งชิดพนักพิงแล้วใช้ เท้าเหยียบแป้นคลัตช์ให้สุด ถ้าเหยียบไม่สุด ให้ปรับเบาะไปทางด้านหน้า เมื่อเหยียบสุดแล้วเข่าต้องตึง มิฉะนั้นจะเมื่อยเข่าในขณะขับ

 

2. การปรับพนักพิง

ใช้มือขวาจับที่ 2-3 นาฬิกาของพวงมาลัย ข้อศอกจะงอเล็กน้อย แผ่นหลังจะติดพนักพิงเสมอ จากนั้นลองเลื่อนมือไปวางไว้บนสุดของพวงมาลัย ข้อมือจะต้องแตะกับพวงมาลัยได้พอดีจึงถือว่าถูกต้อง ถ้าวางมือลงบนพวงมาลัย แล้วมืออยู่เลยไปถึงกลางฝ่ามือหรือโคนนิ้ว แสดงว่าปรับพนักพิงเอนเกินไป แต่ถ้าวางมือลงบนพวงมาลัยแล้วมืออยู่ชิดเลยข้อมือเข้ามาแสดงว่านั่งชิดเกินไป

 

3. การปรับหมอนรองศีรษะ

หมอนรองศีรษะนั้นให้ปรับเอนศีรษะอยู่กลางหมอนรองศีรษะพอดี บางคนอาจเข้าใจผิดคิดว่ามีไว้สำหรับเอาคอมาพิงเพื่อจะนอนได้สะดวก แต่ความเป็นจริงแล้วถ้าทำลักษณะเช่นนั้น จะเกิดอันตรายมากเวลาเกิดอุบัติเหตุ เพราะว่าหมอนรองศีรษะมีหน้าที่ไว้รองศีรษะเวลาเกิดอุบัติเหตุไม่ให้ศีรษะเงย หรือสะบัดไปด้านหลังเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นเหตุให้กระดูกคอแตกหรือหักได้

 

4. การปรับพวงมาลัยขับ

วิธีตรวจสอบระยะที่ถูกต้องคือ ลองเอาแขนเหยียดตรง แล้วพาดที่ด้านบนของพวงมาลัย ระยะที่ถูกต้องคือข้อมือต้องวางบนพวงมาลัยได้พอดี โดยที่ตัวยังแนบกับเบาะ ถ้ายังไม่พอดี ให้ปรับพวงมาลัยเข้า/ออก จนได้ระยะที่ต้องการ เมื่อลดมือลงมาจับที่ตำแหน่งจริง แขนจะเหลือมุมงอที่เหมาะสม ทำให้ควบคุมพวงมาลัยได้ดี

 

การปรับเบาะนั่งและพนักพิงให้เหมาะสมถูกต้องเป็นสิ่งง่ายๆที่ไม่ควรละเลย ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินก็ยังสามารถควบคุมรถได้ดีเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

 

การทำ ประกันรถยนต์  (https://www.smk.co.th/premotor)เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยลดความเสี่ยง และให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น